ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ใหม่ของเทศบาลตำบลบ้านหลวง                               วิสัยทัศน์การพัฒนา (Vision) "กินอิ่ม นอนอุ่น ชุมฉ่ำน้ำท่า ท่องเที่ยวพัฒนา ผืนป่าเขียวขจี เศรษฐกิจดีแบบพอเพียง"
 ข้อมูลเทศบาล

นายก่อชิ เพชรไพรพนาวัลย์

นายกเทศมนตรีตำบลบ้านหลวง
โทร. 096-6535535

msgถาม-ตอบ สายตรงนายก

นายอภิสิทธิ์ ยลละออ - ปลัดเทศบาลตำบลบ้านหลวง <br> โทร. 095-6986957

นายอภิสิทธิ์ ยลละออ

ปลัดเทศบาลตำบลบ้านหลวง
โทร. 095-6986957


hornข่าวกิจกรรม

ประเพณีปีใหม่ม้ง หรือ "น่อ เป๊ เจ่า" ณ บ้านขุนกลาง ม.7 อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

  • 19 มกราคม 2567
  • อ่าน 28 ครั้ง

วันที่ 19 มกราคม 2567
????นายก่อชิ เพชรไพรพนาวัลย์(นายกเทศมนตรีตำบลบ้านหลวง) /นางสาวกัญฐ์ธมล ดวงวิโรจน์(รองปลัดเทศบาล) / นางสุภนิดา จินาอิ(ผอ.กองการศึกษา) เเละเจ้าหน้าที่กองการศึกษา ทต.บ้านหลวง ร่วมงานประเพณีปีใหม่ม้ง หรือ ?น่อ เป๊ เจ่า? ณ บ้านขุนกลาง ม.7 อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายยุทธพงศ์ ไชยศร (นายอำเภอจอมทอง) เป็นประธานในการเปิดงานประเพณีปีใหม่ม้ง ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมมากมายที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมม้ง อาทิ การโยนลูกช่วง การตีลูกข่าง การแข่งการกีฬาพื้นบ้าน เป็นต้น โดยประเพณีปีใหม่ม้งเป็นวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายม้ ซึ่งในวันดังกล่าวมีการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ทำพิธีปัดเป่ารังควาญ กินเลี้ยงสังสรรค์ และมีการละเล่นต่างๆ อันเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ บรรดาลูกหลานและญาติพี่น้องทุกคนต่างอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ประเพณีปีใหม่ม้ง นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างคนในชุมชนแล้ว ยังทำให้เยาวชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์ สืบทอด และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายม้ง ให้เป็นที่รู้จักของสาธารณชนทั่วไป



แชร์หน้านี้: